Sữa và những điều ngộ nhận thường xuyên gặp phải

Sữa giàu canxi, giữ vai trò cơ bản trong sự hình thành khung xương. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta giải đáp những thắc mắc khi đề cập đến sữa và những ngộ nhận dinh dưỡng từ sữa.

Sữa là thức ăn hoàn chỉnh hàng đầu?

Đúng: sữa giàu protein, gluxit và lipid, cũng như một số chất khoáng như canxi, phốt pho, kẽm và vitamin như A, B2, B12. Chính điểm đó giải thích ảnh hưởng tích cực của sữa tới sự phát triển cơ thể.

Sữa là thức ăn lý tưởng?

Sai: sữa cũng có những nhược điểm của nó. Các protein sữa có thể gây ra phản ứng với hệ miễn dịch. Lipit sữa chứa tới 2.2g chất béo bão hòa và 14mg /100g cholesterol. Còn gluxit sữa chứa tới 98% lacto mà mọi người không thể tiêu hóa được.

Khi đã trưởng thành, con người vẫn cần tiêu thụ sữa?

Sai: nếu như ăn các sản phẩm từ sữa để cung cấp canxi cho cơ thể thì người ta cũng có thể có canxi thông qua ăn cá, hồ đào, đậu đỗ, rau xanh và đặc biệt là tôm cua, đậu đỗ khô và một số loại nước khoáng. Nhu cầu về canxi rất dễ bù đắp qua thức ăn.

Phải bắt buộc ăn 3-4 sản phẩm sữa mỗi ngày?

Sai: ngày càng có nhiều bác sĩ và nhà dinh dưỡng học cho rằng chỉ cần ăn 2 sản phẩm là đủ, dưới dạng sữa tươi, sữa chua, phomat bổ sung cùng các món ăn hàng ngày. Có rất nhiều loại thức ăn khác là nguồn cung cấp canxi cho cơ thể.

Canxi có nguồn gốc động vật có lợi cho người hơn?

Sai: nếu như sữa chứa nhiều canxi nhưng không hẳn được cơ thể con người hấp thu tới so với canxi nguồn gốc thực vật. Ví dụ: một cốc sữa 240g đem lại khoảng 300mg canxi, trong đó 32% được hấp thụ, tức là khoảng ít hơn 100mf. Để so sánh, người ra chỉ cần ăn có 120g bắp cải hoặc 250g bắp cải broclis cũng đưa lại lượng canxi như trên.

Có một số người không chịu đựng được sữa?

Đúng: đối với trẻ sơ dinh, dị ứng sữa có thể gây ra rối loạn dạ dày-ruột, đau cơ, eczema, ngứa, viêm mũi, viêm xoanh và thậm chí cả hen. Hơn nữa, có một số người không chịu được lacto (đường sữa) vì cơ thể họ không có đủ lataza, enzym giúp tiêu hóa đường lacto. Chính điều này gây ra đau bụng, co thắt khoang bụng và tiêu chảy. Nếu bạn rơi vào trường hợp đ có thể khẳng định qua xét nghiệm ADN hoặc xét nghiệm đo lượng khí thở ra sau khi uống 50g lacto (1g/1kg đối với trẻ em).

Uống sữa chống loãng xương?

Sai: đã có 7 công trình nghiên cứu trong vòng 10 năm để tìm hiểu xem liệu những người phương Tây uống nhiều sữa có sức khỏe về xương tốt hơn hay không? Kết luận là sữa không bảo vệ cơ thể chống gãy xương do bệnh loãng xương. Ngược lại, lời khuyên là nên tìm 1 hoặc 2 nguồn canxi hàng ngày. Sức khỏe xương còn được đảm bảo nhờ chế độ ăn giàu thực vật vì mang tới nhiều chất kiềm như muối, vitamin C và K. Cũng cần kiểm soát các nguồn về vitamin D qua phơi nắng đúng mực và tập thể dục thể thao. Ở Nhật, vùng Okinawa nổi tiếng vì có nhiều người sống 100 tuổi, thấy tỉ lệ về bệnh loãng xương thấp hơn tới 3-4 lần so với người phương Tây mà người Okinawa hoàn toàn không ăn bất kỳ sản phẩm nào từ sữa cả.

BS Nguyễn Đình Hạc Thúy – Trưởng ban Bảo vệ sức khỏe Ủy ban Nông nghiệp TW Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *